หน้าเว็บ

16 June 2011

สหราชอาณาจักรจะยกเลิกข้อกำหนดโรคบลูทังก์สำหรับส่งออก

กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการชนบท(DEFRA) สหราชอาณาจักร กล่าวว่า จะยกเลิกข้อกำหนดเรื่องโรคบลูทังก์สำหรับส่งออกแกะและโคจากสหราชอาณาจักร ซึ่งมีการบังคับใช้ในพ.ศ. 2550 หลังจากมีการระบาดของโรคดังกล่าวครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

นาย Jim Paice รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวว่า ไม่มีการระบาดของโรคบลูทังก์ในสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 2 ปี และไม่พบโรคดังกล่าวในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนสัตว์ที่นำเข้ามาในสหราชอาณาจักรจะต้องผ่านเงื่อนไขการนำเข้าที่เข้มงวด และยังคงมีการตรวจสัตว์นำเข้าจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

! ; เมื่อสหราชอาณาจักรประกาศเป็นเขตปลอดโรคบลูทังก์ซึ่งหมายถึง สัตว์ที่ส่งออกจากสหราชอาณาจักรไปยังประเทศที่เป็นเขตปลอดโรคบลูทังก์ ซึ่งไม่ต้องฉีดวัคซีน หรือผ่านข้อกำหนดเกี่ยวกับโรคบลูทังก์ข้ออื่นๆ ผู้เลี้ยงปศุสัตว์จะไม่สามารถใช้วัคซีนภายใต้กฎหมายของสหภาพยุโรปอีกต่อไป โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับทวีปยุโรปเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้วัคซีนแม้ว่าจะไม่มีการระบาดโรคบลูทังก์

ทั้งนี้เขตปลอดโรคบลูทังก์จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2554 ดังนั้น เกษตรกรที่ต้องการใช้วัคซีนจะต้องใช้วัคซีนก่อนวันดังกล่าว



ที่มา : Meat & Poultry

No comments:

Post a Comment