หน้าเว็บ

15 March 2011

เมืองทิวลิปดันกฎหมายไฟแดงเชือดสัตว์ฮาลาล/ยิว

รัฐสภาเนเธอร์แลนด์กำลังพิจารณาการออกกฎหมายห้ามการเชือดสัตว์ตามวิธีฮาลาลและยิว เนื่องจากทำให้สัตว์ที่ถูกเชือดโดยทรมานเกินควร โดยมีพรรค PVD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเนเธอแลนด์เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดนี้ ทั้งนี้หากการเสนอกฎหมายดังกล่าวได้รับอนุมัติ เนเธอร์แลนด์จะเป็นประเทศแรกที่ห้ามการเชือดสัตว์ตามวิธีของยิวตั้งแต่ก่อตั้งสหภาพยุโรปมา และทำให้ระงับการนำเข้าและการจำหน่ายเนื้อโคเชอร์อีกด้วย
ร่างกฎหมายนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดความทรมานของสัตว์ที่อยู่ในกระบวนการเชือดเป็นอาหารเท่าที่จะเป็นไปได้ และเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์ที่จะถูกเชือดจะต้องถูกทำให้สลบก่อน ซึ่งหมายความว่าการเชือดสัตว์แบ! บยืดและการเชือดสัตว์แบบฮาลาลบางประเภทจะต้องยกเลิกเนื่องจากเป็นการเชือดสัตว์ขณะที่สัตว์ยังมีสติอยู่ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะแตกต่างกับกฎหมายปัจจุบันของสหภาพยุโรปซึ่งห้ามเชือดสัตว์หากไม่ทำให้สลบด้วยไฟฟ้าก่อน ยกเว้นกรณีการเชือดสัตว์แบบฮาลาลและยิว ปัจจุบันการเชือดสัตว์แบบยิวเป็นสิ่งที่ต้องห้ามในสวิสเซอร์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ (สวิสเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ไม่เป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป)
อย่างไรก็ตามมีหลายองค์กรคัดค้านท่าทีดังกล่าวของเนเธอร์แลนด์และพยายามยับยั้งไม่ให้ออกเป็นกฎหมาย เช่น ชุมชนยิวในเนเธอร์แลนด์ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงเฮ็ก หรือแม้แต่สภาสหภาพยุโรปสำหรับชาวยิวซึ่งได้แต่งตั้งตัวแทนจากชุมชนยิวในฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักรเพื่อชี้แจงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวประกาศจะทำลายภาพลักษณ์ของเนเธอร์แลนด์ทั้งในทวีปยุโรปและทั่วโลก


ที่มา : Meat trade news daily

No comments:

Post a Comment