หน้าเว็บ

27 October 2010

สถานการณ์โรคระบาด PRRS ในสุกรของไทย


รายงานจำนวนสุกรเสียหายจากโรคระบาด PRRS ของไทย

ที่มา : จากการสอบถามสมาคมฯ หน่วยงานภาครัฐ และผู้เลี้ยงสุกร

หมายเหตุ : ข้อมูลความเสียหายในช่วงตั้งแต่มิถุนายน-ตุลาคม 2553

โรค PRRS (Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome) เป็นโรคที่เกิดจากการสืบพันธุ์ และระบบทางเดินหายใจสุกร หรือที่เรียกว่าโรคหูหมูน้ำเงิน (Blue ear) เกิดจากไวรัส PRRS ซึ่งเชื้อดังกล่าวจะผ่านจากท้องแม่สุกรที่ยังไม่คลอดลูก ทำให้สุกรแท้ง หรือแท้งในขณะคลอด โรค PRRS ที่ระบาดในสุกร เป็นโรคที่ระบาดเฉพาะในสัตว์เท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คน
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2553 เวียดนามประกาศการระบาดของโรคหูน้ำเงินในเขต 5 เมือง Tan An และได้ทำลายสุกรที่เสียชีวิตและเจ็บป่วยไปแล้ว 200 ตัว ระบาดหนักไปยัง 13 จังหวัดแล้ว พบสุกรติดเชื้อทั้งสิ้น 13,377 ตัว และได้ทำลายสุกรไปแล้ว 5,598 ตัว
โรคหูน้ำเงินสุกร (Blue ear) ที่ระบาดในเวียดนามและลาว ทำให้สุกรในกัมพูชาตายไปแล้วหลายร้อยตัว กัมพูชาจึงได้มีการประกาศห้ามนำเข้าสุกรมีชีวิตตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป ทั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสุกรมีชีวิตของไทย ไม่มีการส่งออกสุกรมีชีวิตไปยังกัมพูชาตั้งแต่สิงหาคม-กันยายน 2553
นอกจากปัจจัยเรื่องโรคระบาดแล้ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไทยไม่มีการส่งออกสุกรมีชีวิตไปกัมพูชา เกิดจากราคาสุกรของไทยมีราคาสูงกว่าในกัมพูชา โดยสุกรมีชีวิตของไทย (เดือนสิงหาคม-กันยายน 2553 ) อยู่ที่ราคากก.ละ 59-60 บาท ขณะที่ราคาสุกรมีชีวิตในกัมพูชาอยู่ที่ราคากก.ละ 54 บาท ประกอบกับเวียดนามส่งสุกรเข้ากัมพูชาอยู่ที่ราคากก.ละ 54 บาท

ที่มา : มกอช. และสมาคมผู้ผลิตและแปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก

No comments:

Post a Comment